[SOẠN BÀI] VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI (THAM QUAN MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HOÁ)

Đề bài: Trong thực tế, hẳn em đã từng được tham gia những chuyến đi do nhà trường hoặc gia đình tổ chức. Đó có thể là chuyến tham quan một di tích lịch sử, văn hóa gắn với một sự kiện quan trọng trong quá khứ của dân tộc hoặc một danh nhân mà mọi người đều ngưỡng vọng. Ở phần Viết của bài học này, em sẽ thuật lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa để lại cho em ấn tượng sâu sắc, khó quên. (SGK Ngữ văn lớp 8 Tập 1 - trang 28)

Lời giải chi tiết

Hàng năm sau những ngày học tập và lao động mệt mỏi, con người sẽ thường tìm đến những chuyến du lịch để tìm lại sự thư thái và cân bằng. Đối với bản thân em, chuyến đi du lịch đáng nhớ nhất đó là chuyến đi cuối năm lớp 7.

Vào dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, lớp em tổ chức một chuyến đi tại khu du lịch K9 và Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội. Tất cả mọi người đều rất vui vì sau một kỳ thi căng thẳng thì cuối cùng chúng em cũng đã có những phút giây chơi đùa thoải mái cùng nhau. Chắc hẳn chúng em sẽ có một chuyến đi vui vẻ và bổ ích.

Tối hôm ấy em đã rất hồi hộp, mong chờ chuyến đi và nôn nao chuẩn bị đồ đạc cần thiết. Sáng hôm sau, 5 giờ sáng em đã dậy để vệ sinh cá nhân, đúng 5:30 em đã có mặt ở trường tập trung để lên xe bắt đầu cuộc hành trình. Ngồi trên xe chúng em cùng nhau trò chuyện và đoán về chuyến du lịch sắp tới. Hướng dẫn viên của chúng em là cô - Nga một người vui tính, thân thiện và rất hài hước. Cô nói cho chúng em rất nhiều câu chuyện về địa điểm du lịch của lớp và giúp chúng em thư giãn bằng trò chơi “Lắng nghe và ghi nhớ”. Khi nghe cô thuyết trình về địa điểm du lịch, chúng em phải nhớ những ý chính sau đó trả lời câu hỏi của cô để nhận quà. Đây là một trò chơi rất bổ ích vì nó giúp chúng em ghi nhớ đồng thời có thêm hiểu biết về địa điểm du lịch.

Xe di chuyển 3 tiếng cuối cùng cũng đã đến nơi, khung cảnh nơi đây thật tuyệt làm sao. Nơi đây có những ngọn núi hùng vĩ, cây cối xanh tươi, những làn gió lướt nhẹ đung đưa cành cây nhưng đang rì rầm trò chuyện. Chúng em được đi đến khu di tích lịch sử K9 nơi có rất nhiều binh sĩ, trông các chú rất phong, trang trọng. Cô Nga dẫn chúng em tham quan ngôi nhà xưa của Bác Hồ, ngôi nhà đã được sửa sang lại trông rất đẹp. Sau đó chúng em được dẫn đi ăn trưa, nghỉ ngơi, nơi chúng em ăn trưa đó là nhà hàng “Quê Hương” - một trong những quán ăn ngon tại đây. Sau khi ăn trưa em được đưa đến nơi mua quà lưu niệm, đồ ăn vặt cho gia đình. Buổi chiều tại Hà Nội thời tiết rất đẹp, chúng em được tham quan thêm “Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Vừa đến nơi, chúng em đã được chụp một bức ảnh để kỉ niệm. Sau đó chúng em vào tháp Chăm, Đền Cổ và một số ngôi nhà của người dân tộc khác. Đi hết một vòng quanh khu di tích, chúng em dừng chân tại một bãi cỏ xanh, rộng rãi trên bãi cỏ đã có rất nhiều đồ dùng cần thiết để chơi - hoá ra là cô Nga đã chuẩn bị. Tất cả đều tham gia một trò chơi, đội nào thắng cuộc sẽ giành được những món quà ý nghĩa.

Chẳng mấy chốc đã kết thúc một ngày, chúng em phải trở về, trước khi lên xe cô Nga đã chào tạm biệt chúng em và chúc lớp có thật nhiều thành tích cao trong học tập. Thế là một chuyến đi bổ ích đã khép lại, hôm ấy phải rất muộn em mới về đến nhà, khi về đến nhà em kể cho bố mẹ về chuyến du lịch rất vui của mình. Em cảm thấy mình đã trưởng thành hơn và muốn có thêm nhiều chuyến đi như vậy để có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Chuyến đi ấy đã giúp chúng em mở rộng hiểu biết của mình và tăng thêm tính đoàn kết của một tập thể. Tất cả sẽ mãi là một kỉ niệm đẹp trong tâm trí của mỗi người chúng em, và đối với riêng bản thân em thì chuyến hành trình này là trải nghiệm đáng nhớ mà mãi mãi em không bao giờ quên.